Chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

  1. Yêu cầu của khách hàng

Thưa Luật sư, tôi tên Lê Minh Q, tôi làm việc tại Công ty Y nhưng đến tháng 03/2021 tôi bị mất việc do dịch bệnh Covid-19, Công ty có chốt sổ BHXH cho tôi (có gửi file đính kèm), đến nay tôi đã tham gia BHXH được 03 năm, hiện tại chưa có việc làm. Như vậy, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021/NQ-CP hay không? Nếu có, tôi có được nhận tại quê của mình không?

  1. Xác định phạm vi tư vấn

Từ nội dung yêu cầu và tài liệu, thông tin do khách hàng cung cấp, Luật sư xác định phạm vi tư vấn như sau: Người lao động đã nghỉ việc từ tháng 03/2020 có được hưởng trợ chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN hay không? Người lao động có được làm thủ tục nhận hưởng trợ cấp nêu trên tại địa phương đang sinh sống hay không?

  1. Xác định văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh
  • Nghị quyết 116/2021/NQ-CP ngày 24/9/2021;
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015;
  • Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021;
  1. Ý kiến tư vấn

Sau khi xem xét tài liệu, thông tin do ông Q cung cấp và đối chiếu với các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực điều chỉnh về đối tượng mà ông quan tâm, cụ thể: Ông có đủ điều kiện được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN hay không? Nếu có thì ông có thể làm thủ tục nhận tại địa phương đang sinh sống hay không?

Căn cứ theo các quy định như sau:

  • Theo Điểm a khoản 1 Điều 1 Mục II Nghị quyết 116/2021/NQ-CP:

“1. Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

a) Đối tượng áp dụng Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng…”

  • Theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg:

“Điều 1. Đối tượng được hỗ trợ

Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng

  • Khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH:

“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu

=

Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Theo Điểm a khoản 2 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg:

“Điều 3. Trình tự, thủ tục thực hiện

2. Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

a) Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 12 năm 2021”

Kết luận: Căn cứ các quy phạm pháp luật và tài liệu, thông tin được cung cấp. Nếu ông vẫn còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật (thời gian đóng BHTN nhưng chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp) thì thuộc đối tượng được hỗ trợ do bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Đồng thời, ông có thể nộp hồ sơ đề nghị đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện tại địa phương nơi ông muốn nhận hỗ trợ.

Bất cứ khi nào Quý Khách hàng cần thêm thông tin về hoặc trao đổi về các vấn đề pháp lý khác, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý Khách hàng.

Website: manhduclaw.vn – CÔNG TY LUẬT TNHH MẠNH ĐỨC

Địa chỉ: 253 – 255 Nguyễn Biểu, phường 02, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

Xin trân trọng kính chào và rất mong được hợp tác với Quý Khách hàng!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *